Những Căn Bệnh Nữ Giới Thường Mắc Phải - Phòng Khám Phụ Khoa TPHCM

CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG
"Địa Chỉ Đáng Tin Cậy"


Post Top Ad

<

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Những Căn Bệnh Nữ Giới Thường Mắc Phải

Cơ quan sinh dục nữ hay âm đạo  là bộ phận quan trọng trong hệ thống sinh lý của nữ giới. Nó đảm nhiệm nhiều chức năng, được cấu tạo ẩn bên trong và phức tạp hơn nam giới. Cho nên, phụ nữ dễ mắc các bệnh phụ khoa thường gặp hơn. Cấu tạo âm đạo như thế nào? Và các bệnh phụ khoa thường gặp là gì? Hãy cùng các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Hồng Phong tìm hiểu.

CẤU TẠO CỦA BỘ PHẬN SINH DỤC NỮ:

Trong y khoa, nghiên cứu cấu tạo cơ quan sinh dục nữ gồm cấu tạo âm đạo và một số phần nhỏ nằm bên ngoài như: lông mu, miệng lớn, miệng nhỏ, lỗ niệu đạo... Dưới đây là một số hình ảnh về cấu tạo bên trong  âm đạo
Âm đạo
Âm đạo được xem là cơ quan có hình dạng như một ống dàu được gắn kết bên ngoài vào bên trong tử cung. Với các mô cơ âm đạo có tính đàn hồi khá cao, thường có kích thước 7 đến 20 cm. Âm đạo còn có khả năng co giãn với nhiệm vụ trong việc giúp thai nhi có thể dễ dàng ra ngoài mỗi khi thai phụ sinh nở.

Cổ tử cung
Đây được xem là phần sau của tử cung và là nơi được nối tiếp của âm đạo với thành tử cung. Cổ tử cung có bề mặt thành khá dày và chắc chắn. Khi thực hiện việc sinh nở cổ tử cung sẽ được nới rộng ra để trẻ sơ sinh có thể được chui ra ngoài.
Màng trinh
Màng trinh thường khá mỏng và nằm bên trong âm đạo cách cử âm đạo với khoảng cách 3 đến 4 cm. Khi màng trinh bị rách ở lần quan hệ đầu tiên đôi khi có thể chảy vài giọt máu hoặc chỉ có một chút chất tiết hơi hồng.
Tử cung
Tử cung được bao bọc bởi một lớp cơ trơn rất dày, được đặt phí dưới bụng, trên bàng quang. Khi nữ giới chưa mang thai, tử cung có hình dạng như trái lê với kích thước giao động khoảng 8x5x3 cm. Nơi này được xem là cơ quan để trứng bắt đầu thụ tinh làm tổ và phát triển thai nhi.
Ống dẫn trứng (vòi trứng)
Ống dẫn trứng làm chức năng để dẫn trứng từ tử cung đến buồng trứng, vòi trứng có thể dài khoảng 7,5 cm, một đầu tương đối hẹp vào bên trong tử cung, đầu kia được nới rộng với các loa vòi ôm sát buồng trứng để chứa đựng bất kỳ trứng nào rụng.

Buồng trứng
Mỗi bên tử cung có một buồng trứng, chúng có hình dạng bầu dục, màu trắng đục, nằm gần những dây tua ở cuối ống dẫn trứng phát triển. Ở thời gian đầu của phôi thai, hai buồng trứng chứa khoảng 6 triệu bọc trứng non. Đối với nữ giới bình thường có khoảng 400 trứng hoàn thành chu kỳ và bắt đầu rụng, những trứng khác sẽ teo nhỏ lại rồi tan biến dần.
à Phụ nữ khi bước qua tuổi 30 hay quan hệ nhiều lần làm cho vùng âm đạo dễ bị viêm nhiễm và gây ra các bệnh lý. Chị em cần lưu ý các bệnh phụ khoa thường gặp để phòng tránh.

NHỮNG CĂN BỆNH PHỤ KHOA THƯỜNG MẮC PHẢI

Nữ giới cần tìm hiểu và bổ sung thêm kiến thức cho bản thân về những bệnh phụ khoa thường gặp, đây là cách tốt nhất giúp cho chị em có thể phòng ngừa cũng như nắm rõ phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nếu chẳng may mắc phải các căn bệnh này.

Bệnh
Đặc điểm
Viêm âm đạo
Gây ngứa rát âm đạo, khí hư ra nhiều, có màu xanh nhạt, loãng.
Nguyên nhân: thường do các loại nấm như Candida, Trichomonas
Nguy hại: Viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục…
Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Tình trạng lớp biểu mô bên trong cổ tử cung bị lộn ra ngoài. Viêm nhiễm ở các tế bào lộn ra mặt ngoài tử cung
Nguy hại: Là bệnh dễ tái phát và có khả năng gây ung thư cổ tử cung, vô sinh hiếm muộn, các bệnh viêm nhiễm khác…
Viêm phần phụ
Hiện tượng viêm nhiễm ống dẫn trứng, buồng trứng, các dây chằng…
Nguyên nhân: do quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh không sạch sẽ hoặc do thói quen mặc quần bó sát..
Nguy hại: Thai ngoài tử cung, sinh non, làm tăng mức độ ảnh hưởng của bệnh, viêm cổ tử cung…
Viêm cổ tử cung
Là tình  trạng nạo phá thai nhiêu lần, sảy thai, vệ sinh không sạch sẽ,..
Biểu hiện: đau bụng dưới, gây ngứa âm đạo, khí hư ra nhiều có lẫn mủ
Nguy hại: biến chứng thành ung thư cổ tử cung, vô sinh hiếm muộn, dễ sẩy thai, thai sinh ra có thể nhiễm khuẩn từ mẹ
U xơ tử cung
Là căn bệnh mà người phụ nữ đã trải qua ít nhất một lần mang thai và sinh nở. Do nhau thai còn sót lại trong quá trình sinh đẻ hoặc nạo phá thai....
gây rối loạn kinh nguyệt, đau vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, thay đổi màu da, đi tiểu nhiều, tăng cân quá mức,…
Nguy hại: Suy giảm khả năng sinh sản, chảy máu nhiều gây ra thiếu máu, gián đoạn quá trình sinh hoạt hằng ngày.



àLà một người phụ nữ thì ai cũng có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, vì vậy chị em nên vệ sinh sạch sẽ vùng  kín để tránh mắc những bệnh phụ khoa thường gặp.
Trên đây là những chia sẻ  của các chuyên gia phụ khoa tại phòng khám đa khoa Hồng Phong về “cấu tạo âm đạo và các bệnh phụ khoa thường gặp”. Hi vọng những thông tin sẽ giúp cho chị em có thêm những kiến thức về bệnh phụ khoa, từ đó có thể bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình một cách tốt nhất.
Nếu các chị em còn thắc mắc hay muốn tư vấn thêm về vấn đề màng trinh, hãy gọi đến đường dây nóng…để được tư vấn phụ khoa online của phòng khám đa khoa Hồng Phong của chúng tôi nhé.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 
Điện thoại - Zalo bác sĩ tư vấn miễn phí: 0904854003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad